What's happening?

Video Sources 328 Views Report Error

  • Watch trailer
  • Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

USAnull Min.PG-13
Your rating: 0
5 1 vote

Synopsis

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
ดูหนัง หลังประกาศปิดตำนานแฟรนไชส์ ‘Resident Evil’ ไปกับภาค The Final Chapter’ เมื่อปี 2016 คงไม่มีใครทันนึกได้ถึงวลีที่ว่า “ปิดตำนานก็คือยังทำต่ออยู่” เพราะด้วยตัวเลขรายได้มหาศาลที่แฟรนไชส์ทำเงินแบบไม่สนคำวิจารณ์ที่ต่ำเตี้ยลงทุกภาคก็มีส่วนทำให้โซนี พิคเจอร์ส (Sony Pictures) ตัดสินใจรีบูตหนังขึ้นมาใหม่ด้วยการนำเรื่องราวของเกมภาค 1 และ 2 รวมถึงการนำตัวละครจากเกมที่ยังอยู่ในใจแฟน ๆ มาขึ้นจอโดยพยายามคงบรรยากาศของเกมต้นฉบับให้มากที่สุด
Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
หลังจากที่ปิดฉากผีชีวะในยุคของ “มิลลา โยโววิช” ลงไป หนังชุดนั้นก็ใช่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์อันทรงคุณค่าและสร้างความน่าประทับใจได้มากมายสักเท่าไหร่ เพราะช่วงหลังเกือบจะหลุดออกทะเลไปเสียแล้ว แต่ โซนี่ ก็ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะพวกเขายังหยิบเรื่องราวในจักรวาลนี้มาเล่าใหม่
ในรูปแบบเชิงรีบูตใหม่ ที่มาทำหน้าที่เป็นสารตั้งต้น ย้อนเล่าจุดกำเนิดการอุบัติของหายนะทั้งหมด ที่ดูทรงเหมือนจะเคารพต้นฉบับวิดีโอเกม แต่รสชาตินั้น…ฝาดชะมัด ดูหนังออนไลน์

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ

 

Resident Evil: Welcome to Raccoon City เล่าเรื่องราวย้อนกลับไปในช่วงปลายยุค 90s ที่ครั้งหนึ่ง Raccoon City เคยเป็นบ้านที่แสนเฟื่องฟูของ Umbrella Corporation บริษัทเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ แต่ตอนนี้กลายเป็นเมืองแถบมิดเวสต์ที่กำลังจะตายลง การอพยพของบริษัทนี้ทำให้เมืองกลายเป็นเมืองร้าง
พร้อมด้วยปีศาจที่โผล่พ้นขึ้นมาสู่ผิวดลก เมื่อปีศาจถูกปลดปล่อย เหล่าชาวเมืองก็ได้ ‘เปลี่ยนแปลง’ ไปตลอดกาล โดยมีคนกลุ่มหนึ่งที่รอดชีวิต พวกเขาต้องหันมาร่วมมือกันเพื่อเปิดโปงความจริงเบื้องหลัง Umbrella และเอาตัวรอดให้ผ่านพ้นค่ำคืนนี้ไปให้ได้
ที่เกริ่นเอาไว้บนพาดหัวของรีวิวหนังก็คงไม่ได้กล่าวเกินจริงอะไรเลย เพราะว่า เป็นหนังที่ค่อนข้างน่าเบื่อเสียเหลือเกิน เต็มไปด้วยลูกเล่นซ้ำๆ เดิมๆ ที่พบเจอในหนังตระกูลซอมบี้ จึงกลายออกมาเป็นหนังที่ดูเชยไปทุกย่างก้าวที่ถ่ายทอดออกมา การดำเนินเรื่องเหมือนจะไม่ช้า แต่ก็ค่อนข้างช้าเพราะเป็นการเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหายนะเท่านั้น
“โยฮันเนส โรเบิร์ตส์” ที่ขึ้นมาจากทะเลสู่ฝั่งแรคคูนซิตี้ ที่เขาได้มาย่ำยีหัวใจของแฟนๆ วิดีโอเกมชุดนี้เหลือเกิน เขาทำหน้าที่ทั้งกำกับและเขียนบทหนังเรื่องนี้ แต่ดูเหมือนว่าวิสัยทัศน์โดยรวมของเขายังไม่สามารถแบกรับหนังเรื่องนี้เอาไว้ได้ ภาพรวมที่ออกมาจึงไม่ต่างไปจากหนังที่เล่าเรื่องแคบๆ ชวนอึดอัดๆ ที่ไร้เสน่ห์บนหน้าจออย่างสิ้นเชิง เป็นช่วงเวลาชั่วโมงกว่าๆ ในการดูหนังเรื่องนี้ที่อยากหยิบโทรศัพท์มาไถ่อัปเดตฟีดข่าวทันกระแสยังจะดูมีประโยชน์มากกว่า
จังหวะของหนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City ยังทำได้ไม่ถึงสุด หนังพยายามที่ใส่ความสยองขวัญแบบหนังยุคก่อนเข้าไปผสมๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ทิ้งความเป็นหนังซอมบี้ไปไม่ได้ ความพยายามทั้งหมดกลายเป็นเพียงแค่อารมณ์ครึ่งๆ กลางๆ หนังทำได้ไม่สุดเลยสักทางเดียว จะชวนหลอนในตกใจก็ไม่ทำไม่ถึง จะขยะแขยงกับปีศาจที่ใส่เข้ามาก็ยังไม่ไหว ทุกๆ สิ่งในหนังเรื่องนี้จึงกลายเป็นโทนที่แบนราบและไม่รู้สึกตามสนุกไปด้วยเลย
และมาได้เจอกับแคสติ้งหลักของหนังเรื่องนี้ ที่ทำให้อยากจะก้มลงไปกุมขมับ เห็นได้ชัดถึงความพยายามที่อยากจะเคารพต้นฉบับวิดีโอเกม ไม่ว่าจะใช้ตัวละครออริจินัลเข้ามา เช่น แคลร์ กับ คริส เรดฟิลด์, จิล วาเลนไทน์ หรือ อีออง เคนเนดี้ แต่ปรากฏว่าการดีไซน์ตัวละครเหล่านั้นออกมาช่างจืดชืด และไม่มีอะไรให้น่าจดจำพวกเขาได้เลยสักนิดเดียว บทหนังไม่สามารถส่งให้เข้าถึงตัวละครแทบจะทุกตัว ไร้เสน่ห์และอารมณ์ร่วมอย่างสิ้นเชิง ดูหนังฟรี
ดังนั้นจึงทำให้ “คายา สโคเดลาริโอ”, “ร็อบบี้ เอเมลล์”, “แฮนนาห์ จอห์น-คาเมน” หรือ “ทอม ฮอปเปอร์” ใช้เพียงแค่พลังความสตาร์ในตัวพวกเขามาขับเคลื่อนหนังเรื่องนี้ เพราะบทบาทที่พวกเขาได้รับนั้น แทบจะไม่เข้ากับตัวพวกเขาเลย กลายเป็นเพียงการสวมบทบาทและแสดงไปให้จบๆ เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีชั้นเชิงและเสน่ห์ใดๆ ที่พวกเขาสามารถขับออกมาได้จากตัวละครที่เป็นไอคอนหลักประจำหนังชุดเลย
อันที่จริงโครงเรื่องในหนัง Resident Evil: Welcome to Raccoon City ถือว่าค่อนข้างสนใจ เพราะต้องมีใครใคร่อยากรู้ถึงต้นสายปลายเหตุของอุบัติภัยที่เกิดขึ้น ที่เป็นต้นตอของหนังแฟรนไชส์ชุดที่แล้ว แต่กลายเป็นว่าภาคต้นภาคนี้กลับตอบโจทย์ผู้ชมยังไม่ได้ เจาะเข้าไปไม่ถึงจุด และเป็นเพียงแค่การเล่าเรื่องแบบผิวเผินที่พยายามที่สร้างความสยองและบิ้วความสนุกเกินไป จนกลายเป็นความไม่สนุก
อย่างน้อยๆ แล้ว  ก็กลายเป็นสิ่งที่ทำให้หนัง ฉบับของ มิลลา โยโววิช ดูดีขึ้นมาเป็นกองเลย อย่างน้อยๆ เวอร์ชั่นก่อนก็ยังมีจุดเด่นและเสน่ห์ในตัวที่แฟนๆ ใฝ่หา แต่กลับในเรื่องนี้นั้น ยังไม่ใช่การแก้โจทย์สมการที่น่าจะเข้ากับแฟนๆ ได้ดีเท่าไหร่ที่ควร ก็เป็นเพียงหนังซอมบี้จังหวะเชยๆ ที่บอกเลยว่าเชยสะบัดตั้งแต่นาทีแรกที่เปิดเรื่องขึ้นมาก็ว่าได้… เว็บดูหนัง

สรุป และ ความรู้สึกหลังดูแต่ละฉาก 

 

หนังเริ่มเรื่องด้วยการแนะนำให้เราได้รู้จักกับคริสและแคลร์ เรดฟิล์ดพี่น้องที่ต้องอาศัยในบ้านเด็กกำพร้าเมืองแร็กคูนซิตี้ได้พบเหตุการณ์แปลกประหลาดบางอย่างและด้วยเหตุการณ์บางอย่างก็ทำให้แคลร์ต้องหนีออกจากแร็กคูนซิตี้ ก่อนที่เหตุการณ์จะตัดไปในปี 1998 ที่แคลร์ (รับบทโดย คายา สโคเดลาริโอ Kaya Scodelario) ได้โบกรถกลับมายังแร็กคูนซิตี้ ระหว่างทางนั้นเองที่รถบรรทุกที่เธอขอโดยสารชนเข้ากับหญิงสาวรายหนึ่งอย่างจังแต่พอลงไปดูก็พบว่าบนท้องถนนกลับว่างเปล่า
และเมื่อมาถึงเมืองแร็กคูนซิตี้เราก็พบว่าแท้จริงแล้ว แคลร์ได้เดินทางกลับมาหาคริส (รับบทโดย รอบบี เอเมล Robbie Amell) พี่ชายนายตำรวจของเธอเพื่อนำความจริงเรื่องอัมเบรลลา คอร์เพอเรชัน (Umbrella Corporation) แอบปนเปื้อนสารพิษในน้ำประปาของประชาชนจนเป็นสาเหตุของโรคระบาดบางอย่างที่กำลังจะเปลี่ยนคนให้กลายเป็นอสุรกาย
แต่ก็เหมือนคริสจะไม่สนใจและเดินทางไปยังสถานีตำรวจเพื่อสมทบกับ จิล วาเลนไทน์ (รับบทโดย ฮันนาห์ จอห์น คาเมน Hannah John-Kamen) ตำรวจสาวห้าวที่เขาแอบมีใจให้ แต่วาเลนไทน์กลับมีใจให้เพียงแค่ อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (รับบทโดยทอม ฮอปเพอร์ Tom Hopper) ตำรวจหนุ่มล่ำสุดขรึม และยังมี ลีออน เอส เคนเนดี (รับบทโดย เอวาน โจเกีย Avan Jogia) ตำรวจหน้าใหม่ที่ต้องมารับมือกับสถานการณ์นรกแตกในแร็กคูนซิตี และเป็นแคลร์ เรดฟิล์ดที่อาจไขความลับอันดำมืดด้วยอดีตอันโหดร้ายก่อนที่พวกเขาจะต้องหนีตายจากการล้างบางเมืองต้องคำสาปอย่างแร็กคูนซิตี้แห่งนี้
ความจริงแล้วด้วยชื่อของ โยฮันเนส โรเบิร์ตส์ (Johannes Roberts) ไม่ใช่ชื่อที่ขี้เหร่เลยนะสำหรับการมาสานต่อตำนานบทใหม่ของ ‘ผีชีวะ’ คราวนี้และการที่โรเบิร์ตส์ลงมือจรดปากกาเขียนบทเองเหมือนทุกครั้งอย่างน้อยก็มั่นใจว่าเราจะได้เห็นซีนซอมบี้ผีดิบน่ากลัว ๆ หรือลุ้นจนอกแทบตายคล้าย ๆ กับงานสร้างชื่ออย่างหนังเชือดโคตรระทึก ‘Strangers Prey at Night’ หรือหนังฉลามสุดกดดันอย่าง ’47 Meters Down’ ซึ่งผลลัพธ์ก็ต้องยอมรับล่ะว่าการพยายามกลับไปหาเนื้อเรื่องเกมต้นฉบับและอิงรายละเอียดจากเกมฉบับรีเมกช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูน่ากลัวขึ้นมาได้จริง ๆ
แต่ทุกอย่างก็ค่อย ๆ พังครืนด้วยการที่โรเบิร์ตส์พยายามยัดทุกอย่างเพื่อเอาใจแฟนเกมลงในหนัง ลำพังแค่ฉากที่แคลร์เจอศพแอบวิ่งหนีเธอก็ชวนส่ายหัวจนอยากหาพารามาบรรเทาอาการจะแย่อยู่แล้ว ยิ่งหนังเดินเรื่องไปเราก็พบว่ามันพยายามผูกปมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งปมการหนีออกจากแร็กคูนซิตี้จากแคลร์ หรือการที่คริสเองถูกเลี้ยงมาโดย วิลเลียม เบอร์กิน (รับบทโดย นีล แมคโดนาฟ Neal McDonough) นักวิทยาศาสตร์ที่เคยเกือบพรากชีวิตแคลร์ในวัยเด็ก ไปจนถึงปมสุดอีรุงตุงนังที่หนังไม่สนใจจะคลี่คลายมันสักเท่าไหร่
และเมื่อปมเริ่มเยอะขึ้น ซ้อนทับขึ้น คนทำหนังก็กลับตัดมันทิ้งแบบไม่เหลือเยื่อใยแล้วยัดเยียดฉากหนีซอมบี้เข้ามากลบเกลื่อนพล็อตที่มีแต่รูโหว่เต็มไปหมดได้ไม่ค่อยแนบเนียบเท่าไหร่จนผลลัพธ์ของมันคือการกลายเป็นหนังซอมบี้จากเกมที่เหมือนจำลองฉากมาต่อ ๆ กัน ซึ่งแม้จะสร้างความบันเทิงได้ชั่วครั้งชั่วคราวแต่จบแล้วก็พร้อมจะลืมในทันที
สิ่งที่น่าสนใจคือหนังตั้งใจที่จะชูเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครแคลร์และคริส เรดฟิลด์ ด้วยการเปิดเรื่องราวมาที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า แถมยังให้แอร์ไทม์กับตัวละครสุดสะพรึงจากในเวอร์ชั่นเกมกับลิซ่า เทรเวอร์อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่ตัวละครตัวอื่นๆ อาทิ ลีออน เอส. เคนเนดี้ ที่ในเวอร์ชั่นเกมถึงเขาจะตื่นสายและไปเข้างานไม่ทัน แต่เขาก็ยังสมาร์ท หล่อ เท่และดูไม่เป็นไอ้เห่ยแบบในเวอร์ชั่นนี้ ยังไม่รวมไปถึงตัวละครอย่างจิล วาเลนไทน์ ที่ถูกตีความใหม่เป็นสาวจอมห้าวสุดกวนโอ้ย ห่างไกลจากเวอร์ชั่นเกมไปหลายขุม (จิล ใน Resident Evil: Apocalypse ซึ่งแสดงโดยเซียนน่า กิลลอรี่ ยังมีความใกล้เคียงกว่ามากๆ)
การตีความตัวละครใหม่ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า วิธีการดีไซน์ตัวละครเหล่านี้ให้ออกมาดูไม่ทำร้ายจิตใจแฟนเกมน่าจะเป็นความสำคัญในลำดับต้นๆ ยิ่งไปกว่านั้นการที่หนังแทบจะไม่ได้ให้เวลาผู้ชมได้ทำความรู้จักกับตัวละครเหล่านี้อย่างที่ควรจะเป็น ยิ่งทำให้บรรดาฉากแอ็คชั่นปนสยองขวัญที่ควรจะเต็มไปด้วยความลุ้นระทึก ยิ่งกลายเป็นว่าตัวละครเอกเหล่านี้ ดูแทบจะไม่เหลืออะไรที่สมควรจะได้รับการเอาอกเอาใจช่วยเลย เว็บดูหนังฟรี
Original title Resident Evil: Welcome to Raccoon City (2021) ผีชีวะ: ปฐมบทแห่งเมืองผีดิบ
IMDb Rating 6.2 139 votes
TMDb Rating 203 385 votes

Director

Director

Cast

Similar titles

Pandemic หยุดวิบัติ ไวรัสซอมบี้
Seven Souls in the Skull Castle (2013)
The Circle อัจฉริยะล้างพันธุ์มนุษย์
In the Shadow of the Moon (2019) ย้อนรอยจันทรฆาต
Bodyguards and Assassins (2009) 5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น
The 51st State (2001) คู่บรรลัย ใส่เกียร์ลุย
The Amazing Spider Man 2 ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์แมน ภาค 2
Bear Man (2023) บรรยายไทย
John Wick Chapter 3 จอห์น วิค แรงกว่านรก 3
Justice League x RWBY: Super Heroes & Huntsmen, Part Two (2023) บรรยายไทย
The Losers (2010) โคตรทีม อ.ต.ร. แพ้ไม่เป็น
Werewolf by Night คืนหอน อสูรโหด (2022)

Leave a comment

Name *
Add a display name
Email *
Your email address will not be published

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.